เงิน ดิจิตอล คือ อะไร
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

เรียนรู้ก่อนลงทุน สกุลเงินดิจิตอลคืออะไร มีประโยชน์และข้อด้อยอะไรกันบ้าง!?

เงิน ดิจิตอล คือ อะไร

 

สกุลเงินดิจิตอล... กลายมาเป็นหนึ่งในสิ่งสร้างแรงกระเพื่อมให้กับวงการเศรษฐกิจโลกเป็นอย่างมาก เนื่องจากมันมีอัตราการเติบโตที่สูง มูลค่าของตลาดนับล้านล้านดอลลาร์สหรัฐและได้รับการยอมรับจากผู้ใช้งาน รวมไปถึงรัฐบาลของหลายประเทศมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้อนาคตของสกุลเงินดิจิตอลดูเหมือนจะได้ไปต่อในสนามของการแข่งขันทางด้านธุรกิจ

ก่อนที่จะตัดสินใจว่าควรก้าวลงสนามของสกุลเงินดิจิตอลกันดีหรือเปล่า!? ลองมาทำความรู้จักกับประโยชน์ จุดเด่นและจุดด้อยของสกุลเงินดิจิตอลกันดีกว่าว่ามีประเด็นอะไรที่ควรรู้ น่าสนใจกันบ้าง เพื่อที่จะได้ตัดสินใจได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

สกุลเงินดิจิตอล คืออะไร!?

เงิน ดิจิตอล คือ อะไร

 

สกุลเงินดิจิตอล ในช่วงแรกเริ่มคือ การแลกเปลี่ยนเงินสดผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างบัญชีธนาคารหรือการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์โดยใช้บัตรเครดิต / เดบิต ด้วยการโอนผ่านธนาคารทางอิเล็กทรอนิกส์ ระบบชำระเงินออนไลน์หรือการใช้งานสมาร์ทโฟนที่มีข้อมูลการชำระเงินของผู้ใช้ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้เงิน Fiat ในการแลกเปลี่ยนกันผ่านอินเทอร์เน็ต

ในปัจจุบันสกุลเงินดิจิตอล ยังเหมารวมไปถึง Cryptocurrency ที่มีมากมายนับ 10,000 สกุล แต่ที่ได้รับการยอมรับจริง ๆ มีอยู่ประมาณ 20 อันดับแรก ที่ปรากฎอยู่ในกระดานแลกเปลี่ยน ในขณะที่หลายรัฐบาลในโลกที่ออกสกุลเงิน Fiat เอง ก็กำลังให้การพิจารณาการพัฒนาสกุลเงินดิจิตอลขึ้นมาเป็นของตัวเองให้มีความแตกต่างจากสกุลเงินดังเดิมด้วยเช่นกัน

 

ข้อดีของสกุลเงินดิจิตอล คืออะไร!?

เงิน ดิจิตอล คือ อะไร

 

สกุลเงินดิจิตอล มีประโยชน์และข้อดีหลายประการส่วนจะคืออะไรกันบ้างนั้น ลองมาติดตามอ่านสรุปข้อมูลเพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจดังต่อไปนี้กันเลย

 

  • สกุลเงินดิจิตอล ช่วยย่นระยะเวลาในการทำธุรกรรมให้น้อยลง โดยเฉพาะกับพื้นฐานทางการเงินยุคใหม่ที่เต็มไปด้วยความซับซ้อน สกุลเงินดิจิตอลสามารถตัดปัญหาคนกลางทิ้งไปจึงเป็นการช่วยลดเวลาให้น้อยลงได้เป็นอย่างมาก
  • สกุลเงินดิจิตอล ช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายให้กับคนกลาง โดยเฉพาะการโอนข้ามประเทศที่เดิมมีค่าใช้จ่ายที่สูงเป็นอย่างมาก
  • สกุลเงินดิจิตอล ลดความเสี่ยงจากการถูกโจรกรรม ปลอมแปลงและลดพื้นที่ในการเก็บเงินจริงในโลกกายภาพให้น้อยลง
  • สกุลเงินดิจิตอล บางสกุลถูกออกโดยสถาบันทางการเงินและธนาคารกลางภายใต้การดูแลของรัฐบาล ทำให้ช่วยกระจายนโยบายทางการเงินอย่างไร้พรมแดนได้เป็นอย่างดีมากยิ่งขึ้น
  • สกุลเงินดิจิตอล เป็นระบบที่ทำบัญชีและบันทึกรายการธุรกรรมโดยอัตโนมัติ จึงเป็นการช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ที่ใช้เป็นประจำทุกวัน หรือร้านค้าอย่างมาก

 

ข้อเสียของสกุลเงินดิจิตอล คืออะไร!?

เงิน ดิจิตอล คือ อะไร

 

ถึงแม้ว่าสกุลเงินดิจิตอลจะมีข้อดีที่น่าสนใจกันอย่างมากมาย ในขณะเดียวกันสกุลเงินดิจิตอลเองก็มีจุดด้อยที่ควรทราบเพื่อใช้ในการประกอบการตัดสินใจใช้งานด้วยเช่นกัน ส่วนจะมีอะไรกันบ้างนั้นลองมาทำความเข้าใจกันเลย

 

  • สกุลเงินดิจิตอล มีโอกาสที่ถูก Hack หรือการโจมตีทางไซเบอร์ในรูปแบบต่าง ๆ หากมีการนำมาใช้อย่างเป็นทางการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหาวิธีการรับมือกับการจู่โจมทางไซเบอร์
  • สกุลเงินดิจิตอล ปกปิดตัวตนของผู้ใช้งาน ถึงแม้จะมีการทิ้งร่องรอยในการทำธุรกรรมเอาไว้ แต่ก็เป็นเรื่องยากในการติดตามถ้าหากถูกนำไปใช้อย่างผิดกฎหมาย เช่น การฟอกเงิน การสนับสนุนการก่อการร้าย เป็นต้น
  • สกุลเงินดิจิตอล มีค่าธรรมเนียมในการใช้งานเครือข่าย และมีต้นทุนที่จำเป็นบางอย่าง เช่น ต้นทุนสำหรับการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ ในการปกป้องกระเป๋าเงินดิจิทัลที่มีการเชื่อมต่อแบบออนไลน์ เป็นต้น
  • สกุลเงินดิจิตอล ถือว่าเป็นความท้าทายรูปแบบใหม่สำหรับหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการกำกับดูแลและออกนโยบายทางด้านการเงิน

 

บทสรุปส่งท้าย : สกุลเงินดิจิตอลคืออะไรหวังว่าบทความชิ้นนี้จะให้คำตอบ!

 

 

 

หวังว่าข้อมูลที่ได้ทำการรวบรวมนำมาฝากกันในบทความชิ้นนี้จะช่วยทำให้คุณผู้อ่านสามารถที่จะตัดสินใจได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมว่าตัวเองมีความเหมาะสมกับการลงทุนในสนามของสกุลเงินดิจิตอลหรือเปล่า!?

พร้อมกับเข้าใจว่าแท้จริงแล้วสกุลเงินดิจิตอลคืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรในการนำมาใช้งานในชีวิตจริงอันเป็นสิ่งที่จะช่วยกำหนดอนาคตของสกุลเงินดิจิตอลว่าจะได้รับการยอมรับนำไปใช้กันอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมในอนาคตกันจริงหรือเปล่า!? แต่อย่าลืมว่าสกุลเงินดิจิตอลมีความผันผวนสูง จึงควรตัดสินใจให้ดีก่อนที่จะเริ่มทำการลงทุน

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
เปิด [5 จุดเด่นหลัก] เกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคล ทางเลือกเงินฉุกเฉินเพิ่มโอกาสเข้าถึงสินเชื่อให้คนไทย!
สินเชื่อ
เปิด [5 จุดเด่นหลัก] เกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคล ทางเลือกเงินฉุกเฉินเพิ่มโอกาสเข้าถึงสินเชื่อให้คนไทย!
“สินเชื่อส่วนบุคคล” คืออะไรกันนะ? มีจุดเด่นอะไรบ้าง? บทความนี้มีคำตอบท...