สกุล เงิน ดิจิตอล ทั้งหมด
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

Contents

เงินดิจิตอลมีทั้งหมดกว่า 8,000 สกุล อันไหนบ้างที่ ก.ล.ต. อนุญาตให้ซื้อขายได้ในประเทศไทย!?

สกุล เงิน ดิจิตอล ทั้งหมด

 

หลายคนอาจไม่ทราบว่า ณ ปัจจุบัน (2022) สกุลเงินดิจิตอลทั้งหมดในโลกมีกว่า 8,000 แบบ แต่ละสกุลเงินดิจิตอลเองก็มีความน่าสนใจ มีเอกลักษณ์ที่เหมาะกับการลงทุน-เก็งกำไรที่แตกต่างกันออกไป

อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทยมีสกุลเงินดิจิตอลที่ทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อนุมัติให้สามารถทำการซื้อ-ขาย ในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมายอยู่ทั้งหมด 7 สกุล ส่วนจะทั้งหมดจะมีอะไรกันบ้าง และมีความน่าสนใจอย่างไรกันบ้างนั้น มาลองทำความรู้จักทั้งหมดกันเลย

 

1.สกุลเงินดิจิตอลทั้งหมดที่ได้รับการอนุญาตในประเทศไทย : Bitcoin (BTC)

สกุล เงิน ดิจิตอล ทั้งหมด

 

Bitcoin ยังคงเป็นสกุลเงินดิจิตอลที่น่าสนใจมากที่สุดและอยู่ตลาดของการลงทุนมาอย่างยาวนานเป็นระยะเวลานานถึง 13 ปี ทำให้มีความมั่นคงค่อนข้างสูงและมีมูลค่าสูง จากระยะเวลาอันยาวนานดังกล่าวน่าจะเป็นสิ่งที่ช่วยทดสอบแล้วว่า Bitcoin จะยังคงเป็นสกุลเงินดิจิตอลได้รับความนิยมอย่างไม่เสื่อมคลายถึงแม้ว่าจะถูกสร้างขึ้นมาอย่างยาวนานแล้วก็ตาม

 

2.สกุลเงินดิจิตอลทั้งหมดที่ได้รับการอนุญาตในประเทศไทย : Bitcoin Cash (BCH)

สกุล เงิน ดิจิตอล ทั้งหมด

 

Bitcoin Cash (BCH) เป็นหนึ่งใน Hard Fork ที่รวดเร็วและประสบความสำเร็จมากที่สุดของ Bitcoin ที่เกิดขึ้นมาจากการโต้แย้งระหว่างนักพัฒนาและนักขุดเหมือง ทำให้เกิดกลไกที่แตกต่างไปจากสกุลเงินดิจิทัลทั่วไป โดยการขายหรือเปลี่ยนมือผู้ถือครองเหรียญจะต้องทำตามฉันทามติของสมาชิกในเครือข่าย บางครั้ง Bitcoin Cash (BCH) ถึงถูกแยกออกเป็น Chain เดิมและ Chain ใหม่ พร้อมกับเปลี่ยนแปลงรหัส

Bitcoin Cash (BCH) มีแนวคิดที่น่าสนใจว่าหาก Block มีขนาดที่ใหญ่มากขึ้นก็จะสามารถทำการจัดเก็บธุรกรรมภายในได้มากขึ้น ความเร็วในการทำธุรกรรมก็จะมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งในเดือนมกราคม 2022 Bitcoin Cash (BCH) มีมูลค่าในตลาดประมาณ 7.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เป็นหนึ่งในเหรียญที่น่าลงทุนไม่เบาเลยทีเดียว

 

3.สกุลเงินดิจิตอลทั้งหมดที่ได้รับการอนุญาตในประเทศไทย : Ethereum (ETH)

สกุล เงิน ดิจิตอล ทั้งหมด

 

Ethereum (ETH) เป็นตัวเลือกในการลงทุนที่น่าสนใจ เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มในการกระจายอำนาจที่ช่วยให้เกิดกระบวนการสร้างและ Run สัญญาณแบบอัจฉริยะที่ไม่จำเป็นจะต้องหยุดการทำงาน ปราศจากการเข้ามาแทรกแซง ควบคุมจากบุคคลที่สาม โดยมีเป้าหมายจริง ๆ คือการสร้างการเงินที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้โดยเสรี ปราศจากกฎข้อบังคับ

ด้วยแนวคิดนี้ทำให้ในบางประเทศเริ่มให้ความสนใจกันมากขึ้น เพราะหมายความว่าคนที่ไม่สามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนก็สามารถที่จะเข้าถึง ใช้บริการบัญชีธนาคาร เงินกู้ ประกันและผลิตภัณฑ์ทางการเงินได้อย่างหลากหลาย และที่สำคัญคือในเดือน มกราคม 2022 ราคาของEthereum (ETH) จบลงที่ราวครึ่งหนึ่งของ BitCoin อันเป็นการแสดงให้เห็นถึงความนิยมอย่างมาก

 

4.สกุลเงินดิจิตอลทั้งหมดที่ได้รับการอนุญาตในประเทศไทย : Ethereum Classic (ETC)

สกุล เงิน ดิจิตอล ทั้งหมด

ภาพจาก : voi.id

 

Ethereum Classic (ETC) มีระบบแบบ Open-Source แบบกระจายอำนาจ ทำงานผ่านระบบ Blockchain แบบอัจฉริยะ ที่เกิดขึ้นจากการ Hack เครือข่าย Ethereum ทำให้ระบบถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน โดย Ethereum Classic (ETC) คือระบบแบบดั้งเดิม โดยเน้นไปที่ระบบในการช่วยทำธุรกรรมสัญญาระหว่างสองฝ่ายแบบอัจฉริยะโดยปราศจากคนกลาง ในปัจจุบันมีการหมุนเวียนเหรียญอยู่ที่ประมาณ 129.5 ล้านเหรียญ มูลค่าประมาณ 5.1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ

 

5.สกุลเงินดิจิตอลทั้งหมดที่ได้รับการอนุญาตในประเทศไทย : Litecoin (LTC)

สกุล เงิน ดิจิตอล ทั้งหมด

 

หนึ่งในเหรียญสกุลเงินดิจิทัลที่เกิดขึ้นมาในยุคแรก ๆ (2011) มีระบบที่อิงมาจากเครือข่ายการชำระเงินในระดับโลกแบบ Open-source ที่ไม่ได้ผ่านควบคุมโดยหน่วยงานกลางใด ๆ และใช้การเข้ารหัสแบบ Pow ที่ได้รับถอดรหัสได้ด้วยความช่วยเหลือหน่วยประมวลผลกลาง หรือใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของสมาชิกในเครือข่ายนั่นเอง ถึงจะมีรูปแบบที่ดูคล้ายกับ Bitcoin แต่ Litecoin (LTC) เองก็มีจุดเด่นในเรื่องอัตราการสร้างบล็อกที่รวดเร็วกว่า ส่งผลให้การยืนยันธุรกรรมได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ที่สำคัญคือในเดือนมกราคมปี 2022 Litecoin (LTC) มีมูลค่าอยู่ที่อันดับ 22 ของโลก

 

6.สกุลเงินดิจิตอลทั้งหมดที่ได้รับการอนุญาตในประเทศไทย : Ripple (XRP)

สกุล เงิน ดิจิตอล ทั้งหมด

 

Ripple (XRP) เป็นสกุลเงินดิจิตอลดั้งเดิมสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาโดย Ripple Labs ใช้สำหรับการชำระ แลกเปลี่ยนสินทรัพย์และระบบการโอนเงินระหว่างประเทศที่มีการใช้ระบบการรักษาความปลอดภัยที่ถูกใช้โดยเครือข่ายธนาคารและตัวกลางทางการเงิน โดยระบบการขุดเหมืองของ Ripple มีความซับซ้อนน้อยกว่า Bitcoin ประมวลผลเร็วกว่าและมีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่ต่ำกว่า

      

7.สกุลเงินดิจิตอลทั้งหมดที่ได้รับการอนุญาตในประเทศไทย : Stellar (XLM)

 

สกุล เงิน ดิจิตอล ทั้งหมด

ภาพจาก : forexcrunch.com

 

Stellar (XLM) เป็นเครือข่าย Bloxkchain ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้บริการระดับองค์กรโดยการเชื่อมต่อกับสถาบันการเงินในการทำธุรกรรมขนาดใหญ่ระหว่างบริษัทด้านการลงทุนกับธนาคาร ทำให้ลดจำนวนเงินที่ต้องใช้ ใช้เวลาน้อยลงจนแทบจะเป็นในทันทีโดยไม่จำเป็นที่จะต้องมีคนกลาง

อย่างไรก็ตาม Stellar (XLM) ยังคงเปิดให้ทุกคนสามารถเข้ามาใช้ได้ ระบบยังอนุญาตให้มีการทำธุรกรรมระหว่างสกุลเงินใดก็ได้แบบไร้พรมแดน และในเดือนมกราคม 2022 Stellar (XLM) มีมูลค่าในตลาดถึง 6.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เลยทีเดียว

 

บทสรุปส่งท้าย : สกุลเงินดิจิตอลทั้งหมดที่ได้รับการอนุญาตในประเทศไทยมีอะไรกันบ้าง!? หวังว่าบทความชิ้นนี้จะช่วยให้คำตอบ

บัตรเครดิต KTC JCB Platinum

 

บัตรเครดิต KTC JCB Platinum

 

 

สกุลเงินดิจิตอลทั้งหมด 7 แบบ ที่ได้ยกมากล่าวถึงกันแล้วในตอนต้น ล้วนแล้วแต่เป็นเหรียญที่มีความสนใจเป็นอย่างมาก และมีโอกาสที่จะเกิดความผันผวนทางด้านค่าเงินที่น้อยกว่าแบบอื่น จึงไม่น่าแปลกใจนักที่ทั้งหมด ก.ล.ต. จะให้การยอมรับและเข้ามาควบคุมดูแล เพื่อเป็นการช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการลงทุนให้ดีมากยิ่งขึ้นนั่นเอง...

 

 

 

 

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
อยากผ่อนโทรศัพท์ ใช้บัตรเครดิตใบไหนดี ถ้าไม่มีบัตรฯ ผ่อนได้ไหม!? บทความนี้มีคำตอบ!
เกี่ยวกับบัตรเครดิต
อยากผ่อนโทรศัพท์ ใช้บัตรเครดิตใบไหนดี ถ้าไม่มีบัตรฯ ผ่อนได้ไหม!? บทความนี้มีคำตอบ!
อยากผ่อนโทนศัพท์ไม่เห็นยาก มารู้จักกับบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสดที่จะช่...