non fungible tokens
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

เจาะลึก Non Fungible Tokens (NFT) คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรทำไมถึงได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ

non fungible tokens

 

หากกล่าวถึงสกุลเงินดิจิทัล... ด้วยความใกล้ชิดที่มากขึ้นเชื่อว่าหลายคนคงสามารถบรรยายเกี่ยวกับสกุลเงินเหล่านั้นได้เกือบสิบแบบเลยทีเดียว แต่เมื่อกล่าวถึง Non Fungible Tokens (NFT) ที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ใหม่กว่า หลายคนอาจเริ่มเอียงคอแล้วสงสัยว่ามันคืออะไร!?

ถ้าหากใครกำลังมีความสนใจ หรืออยากก้าวเข้ามาลงทุนในทรัพย์สินดิจิทัลแห่งโลกอนาคตที่ใกล้เข้ามากลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ขอแนะนำให้ลองอ่านบทความชิ้นนี้จนจบเพื่อทำความรู้จักกับ Non Fungible Tokens (NFT) กัน เชื่อว่าข้อมูลเหล่านี้จะมีประโยชน์อย่างมากสำหรับการลงทุนในอนาคตอย่างแน่นอน...

 

Non Fungible Tokens (NFT) คืออะไร!?

non fungible tokens

 

Non Fungible Tokens (NFT) คือ สกุลเงินดิจิทัลแบบล่าสุดที่กำลังเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น โดยปรากฏตัวในวงการขายศิลปะทำให้ทั่วโลกหันมาให้ความสนใจกับสกุลเงินนี้ในทันที แต่ที่จริงแล้วเรื่องนี้ไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ เพราะเคยมีปรากฏมาก่อนในเกทซื้อขายดิจิทัล Crytokittes บนแพลตฟอร์ม Ethereum เองก็ถือว่า Non Fungible Tokens (NFT) แบบดั้งเดิมด้วยเช่นกัน

หากอธิบายให้เข้าใจอย่างง่ายดายที่สุด Non Fungible Tokens (NFT) คือ รูปแบบของการเปลี่ยนงานศิลปะและสิ่งของสำหรับการสะสมอื่น ๆ ให้กลายเป็นสินทรัพย์ในรูปแบบดิจิทัลที่สามารถตรวจสอบความเป็นเจ้าของได้ผ่านระบบ Blockchain ซึ่งทำให้ง่ายดายต่อการซื้อขาย

อย่างไรก็ตาม Non Fungible Tokens (NFT) ถือว่าเป็นทรัพย์สินที่ “ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้” หมายความว่าจะไม่มี Non Fungible Tokens (NFT) ที่เหมือนกันสองรายการ ทำให้มันจึงเป็นสิ่งที่มีเอกลักษณ์ มีใบรับรองผลิตภัณฑ์สำหรับการพิสูจน์ว่าเป็นของแท้

ข้อดีที่น่าสนใจของ Non Fungible Tokens (NFT)

non fungible tokens

 

เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจ สามารถทำการสรุปข้อดีของ Non Fungible Tokens (NFT) ออกเป็นข้อ ๆ ได้ดังต่อไปนี้

 

  • Non Fungible Tokens (NFT) เป็นสื่อกลางในอุดมคติในการนำเสนอทรัพย์สินทางปัญญา
  • Non Fungible Tokens (NFT) มีความเป็นเอกลักษณ์และมีเพียงชิ้นเดียว ไม่สามารถถูกสร้างขึ้นมาใหม่ได้อีก เพราะมีการเข้ารหัสแบบเฉพาะ
  • Non Fungible Tokens (NFT) ใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการขจัดปัญหาคนกลางระหว่างผู้สร้างผลงานกับผู้ชม
  • Non Fungible Tokens (NFT) ช่วยลดความซับซ้อนในการทำธุรกรรม
  • Non Fungible Tokens (NFT) ช่วยสร้างตลาดใหม่
  • Non Fungible Tokens (NFT) มีใบรับประกันรับรองความเป็นของแท้ของสินค้า
  • Non Fungible Tokens (NFT) สามารถนำมาใช้เพื่อแสดงรายการสินค้าที่มีอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง เพื่อให้เกิดการซื้อขายได้มากขึ้น
  • Non Fungible Tokens (NFT) ช่วยลดปัญหาการฉ้อโกงให้น้อยลง
  • Non Fungible Tokens (NFT) เน้นไปที่ของสะสม เช่น งานศิลปะ การ์ดกีฬาและสิ่งของที่หาได้ยาก เป็นต้น

 

วิธีการซื้อ Non Fungible Tokens (NFT)

non fungible tokens

 

โดยพื้นฐานแล้ว ข้อมูลดิจิทัลเช่น รูปภาพ สามารถที่จะทำการซื้อในรูปแบบของ NFT ได้ แต่จำเป็นอย่างมากที่จะต้องทำการตัดสินใจว่าจะเลือกซื้อ Non Fungible Tokens (NFT) จากแหล่งใด เพราะบางแห่งก็จะเป็นการขาย Non Fungible Tokens (NFT) แบบที่มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น  ต้องใช้กระเป๋าเงินแบบดิจิทัลประเภทใดในการจัดเก็บ และสกุลเงินดิจิทัลที่นำมาใช้เพื่อทำการซื้อ

อย่างไรก็ตาม การซื้อ Non Fungible Tokens (NFT) อาจต้องให้ความระมัดระวังกับการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม เพื่อนำไปใช้เป็นค่า “พลังงาน” ที่จำเป็นสำหรับการทำธุรกรรมของ Bloackchain และค่าธรรมเนียมในการแปลงดอลลาร์เป็นสกุลเงินดิจิทัล เช่น Ethereum ซึ่งเป็นหน่วยเงินที่ใช้ในการซื้อ-ขาย Non Fungible Tokens (NFT)  บ่อยที่สุด นอกเหนือจากนั้นก็ได้แก่ ERC-20 เช่น Wax และ Flow เป็นต้น

 

วิธีการสร้างและขาย Non Fungible Tokens (NFT)

non fungible tokens

 

ทุกคนในโลกสามารถที่จะสร้าง Non Fungible Tokens (NFT) ขึ้นมาได้เอง โดยกระบวนการขาย Non Fungible Tokens (NFT) จะมีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์ม แต่โดยพื้นฐานแล้วจะเริ่มจากการอัปโหลดเนื้อหาไปยังตลาดกลาง กรอกรายละเอียดเฉพาะ เช่น รายละเอียดของสินค้า ราคาที่แนะนำ เป็นต้น

 

บทสรุปส่งท้าย : การสร้าง Non Fungible Tokens (NFT) เป็นหนทางในการสร้างกำไรได้มากกว่าที่คิด

บัตรเครดิต KTC JCB Platinum

 

บัตรเครดิต KTC JCB Platinum

 

 

Non Fungible Tokens (NFT) ถือว่าเป็นการลงทุนแห่งโลกอนาคตที่อยู่ใกล้ตัวมากที่คิด แถมยังเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ของเพียงแค่มีสกุลเงินดิจิทัลและกระเป๋าเงินดิจิทัลในมือ เพียงเท่านี้ความต้องการในการที่จะเป็นผู้ซื้อ-ขาย Non Fungible Tokens (NFT) ก็จะไม่ได้เป็นเรื่องที่ยากอีกต่อไปอย่างแน่นอน...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
ติดต่อ บัตร เครดิต กรุงเทพ
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
#5 ช่องทางติดต่อกับเจ้าหน้าที่บัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพอย่างง่ายดายด้วยตัวเอง
แนะนำ 5 ช่องทางสำหรับการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของบัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพ...
บัตร เครดิต กรุง ศรี
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิตกรุงศรีมีกี่แบบ? [ 4 บัตรเครดิต ] จากธนาคารกรุงศรีที่ควรรู้
ว่าบัตรเครดิตของธนาคารกรุงศรีนั้นมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 แบบ ส่วนแต่ละแ...