บิท คอย น์ จีน
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

ทำไมประเทศจีนถึงสั่งแบนบิทคอยน์!? บทความนี้มีคำตอบ

บิท คอย น์ จีน

 

ประเทศจีน เป็นหนึ่งใน 9 ประเทศ ร่วมกับอียิปต์, อิรัก, กาตาร์, โอมาน, โมร็อกโก, แอลจีเรีย, ตูนิเซียและบังกลาเทศ ที่ได้มีการสั่ง “แบน” บิทคอยน์อย่างเป็นทางการจนกลายเป็นประเด็นที่ฮือฮา! กันไปทั่วทั้งโลก เพราะในกลุ่มของนักลงทุนเองก็เป็นที่ทราบกันดีกว่าประเทศจีน เป็นหนึ่งในประเทศที่มีกิจกรรมการขุดเหมืองบิทคอยน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แถมยังถือครองสัดส่วนของบิทคอยน์เอาไว้เป็นจำนวนมากอีกด้วย

สำหรับเหตุผลที่ทำให้ยักษ์ใหญ่ทางด้านเศรษฐกิจอย่างประเทศจีนลุกขึ้นมาแบน พร้อมกับประกาศให้บิทคอยน์กลายเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายจะมีประเด็นอะไรที่น่าสนใจกันบ้างนั้น มาลองติดตามอ่านจากบทความชิ้นนี้กันได้เลย

 

1.เหตุผลที่ทำให้ประเทศจีนแบนบิทคอยน์ : ถูกใช้ในการส่งเงินให้กับธุรกิจผิดกฎหมาย

บิท คอย น์ จีน

 

เป็นที่ทราบกันดีว่าบิทคอยน์กลายมาเป็นหนึ่งในช่องทางในการส่งเงินให้กับธุรกิจที่ผิดกฎหมาย อาทิเช่น การฟอกเงิน การสนับสนุนผู้ก่อการร้าย แหล่งเงินของมิจฉาชีพ เป็นต้น ที่อาศัยคุณลักษณะอันเป็นเอกลักษณ์ในการปกปิดตัวตนของผู้ทำธุรกรรมที่ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปราบปรามด้านการเงินของประเทศจีนต้องลำบากขึ้นอย่างมาก

 

2.เหตุผลที่ทำให้ประเทศจีนแบนบิทคอยน์ : ส่งผลกระทบต่อระบบการเงิน

บิท คอย น์ จีน

 

ประเทศจีนมองว่าความนิยมและมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของบิทคอยน์ รวมไปถึง Cryptocurrency สกุลอื่น ๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบต่อค่าเงินหยวนของจีน เมื่อค่าเงินหยวนสั่นคลอนก็จะสร้างผลกระทบให้กับเศรษฐกิจของประเทศจีนได้รับผลกระทบกระเทือนไปด้วย ดังนั้น การตัดไฟตั้งแต่ต้นลมด้วยการแบนบิทคอยน์ให้กลายเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด

 

3.เหตุผลที่ทำให้ประเทศจีนแบนบิทคอยน์ : ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

บิท คอย น์ จีน

 

รัฐบาลจีนมองว่าการทำเหมืองบิทคอยน์เป็นการสิ้นเปลืองพลังงานที่มากจนเกินไปอย่างไม่จำเป็น พลังงานที่ได้สูญเสียไปเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของประเทศและโลก ที่เรียกได้ไม่คุ้มที่จะเสีย

 

4.เหตุผลที่ทำให้ประเทศจีนแบนบิทคอยน์ : ปัญหาการฉ้อโกง

บิท คอย น์ จีน

 

การฉ้อโกงในระบบของบิทคอยน์ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งเพราะด้วยมูลค่าที่สูงของบิทคอยน์ทำให้มันกลายมาเป็นเป้าหมายหลักของเหล่ามิจฉาชีพออนไลน์ที่พยายามทุกวิธีในการให้ได้มาซึ่งกุญแจเข้ารหัสเพื่อเข้าถึง Wallet เก็บบิทคอยน์ของบุคคล รวมไปถึงการหลอกลวงผ่านทางออนไลน์ ที่โน้มน้าว ชักจูงให้ผู้อื่นทำการโอนเหรียญให้กับตัวเอง ด้วยการไม่ระบุตัวตนของเครือข่ายคริปโตทำให้ยากต่อการติดตามช่วยเหลือผู้เสียหาย

 

5.เหตุผลที่ทำให้ประเทศจีนแบนบิทคอยน์ : ต้องการสร้างเงินหยวนดิจิทัลของตัวเอง

บิท คอย น์ จีน

 

เรื่องนี้เป็นประเด็นที่สำคัญอย่างมาก เพราะการที่รัฐบาลจีนพยายามทำให้บิทคอยน์ผิดกฎหมาย รวมไปถึงสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ สาเหตุสำคัญข้อหนึ่งคือการพยายามผลักดันการสร้าง “เงินหยวนดิจิทัล” ขึ้นมาในลักษณะของ Stable Coin ที่มีการผูกค่าอยู่กับเงินหยวนจริง โดยให้เหตุผลว่าเป็นการอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมของคนจีนที่อาศัยอยู่ต่างประเทศได้อย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

ในปัจจุบันรัฐบาลจีนได้ทดลองใช้เงินหยวนดิจิทัลดังกล่าวแล้วในหลายหัวเมืองใหญ่ของประเทศจีนและดูเหมือนว่าผลการตอบรับจะเป็นไปได้ด้วยดี ส่วนหนึ่งมาจากชาวจีนมีความเคยชินกับสภาพสังคมแบบไร้เงินสดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และหากเงินหยวนดิจิทัลได้รับความนิยมมากขึ้นอาจเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการเปลี่ยนแปลงการทำธุรกิจของโลกได้เช่นกัน

 

นโยบายการแบนบิทคอยน์ในประเทศจีน กับแรงกระเพื่อมที่เกิดขึ้น

บิท คอย น์ จีน

 

รัฐบาลจีนเริ่มมีท่าทีแข็งกร้าวต่อบิทคอยน์ และ Cryptocurrency สกุลอื่น ๆ ในปี 2021 จนกระทั่งนำไปสู่การห้ามสถาบันการเงินทำธุรกรรมเกี่ยวกับ Cryptocurrency ในเดือนพฤษภาคม หลังจากนั้นได้ห้ามไม่ให้ทำเหมืองขุด Cryptocurrency ในเดือนมิถุนายน แล้วประกาศว่า Cryptocurrency เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในเดือนกันยายน

นโยบายดังกล่าวจากประเทศจีนที่มีพลังด้านเศรษฐกิจเป็นอันดับสองของโลกและผู้นำในการขุด Cryptocurrency ทำให้เกิดการ “เทขายครั้งใหญ่” จนราคาของบิทคอยน์ลดน้อยลงไปอย่างมากก่อนราคาจะกลับมาทรงตัวได้อีกครั้ง

 

บทสรุปส่งท้าย : ประเทศจีน หนึ่งในผู้เขย่าบัลลังก์บิทคอยน์ให้สั่นคลอน

 

คงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าท่าทีอันแข็งกร้าวของประเทศจีนที่มีต่อบิทคอยน์นั้น เป็นการสร้างคลื่นลูกใหญ่ที่ทำให้วงการทางด้านการลงทุนบิทคอยน์มีความปั่นป่วนเป็นอย่างมาก ในขั้นต้นมูลค่าของบิทคอยน์ก็ลดน้อยลงเป็นอย่างมาก ส่วนผลกระทบในระยะยาวจะมีอะไรกันบ้างนั้น!? สำหรับประเด็นนี้ก็คงต้องรอดูกันไปยาว ๆ ...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
อิออน อนุมัติกี่วัน อิออน กี่วันรู้ผล
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิตอิออน (Aeon) สมัครง่ายไหม กี่วันรู้ผลอนุมัติ มาลองฟัง [[รีวิว]] จากชาว Pantip กัน
สมัครบัตรเครดิตอิออน (Aeon) กี่วันรู้ผลอนุมัติ!? บทความนี้มีคำตอบ...