[7 ประโยชน์] ที่น่าสนใจของเงินดิจิตอล เทคโนโลยีปฏิวัติด้านการเงินของโลก
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

Contents

เงินดิจิตอลมีประโยชน์น่าสนใจที่ควรทราบอะไรกันบ้าง!? บทความนี้มีคำตอบ

เงิน ดิจิตอล

ภาพจาก : thestreet.com

 

เงินดิจิตอล.. เป็นหนึ่งในแนวทางของสินทรัพย์ที่เชื่อว่าจะสามารถก้าวเข้ามาเป็นหนึ่งในสกุลหลักของโลกที่ได้รับการยอมรับเพื่อนำไปใช้จ่ายได้เหมือนกับเงินกระดาษ อย่างไรก็ตามก่อนที่ยุคดังกล่าวจะมาถึงจึงอยากให้คุณผู้อ่านลองมาทำความรู้จักกับเงินดิจิตอลกันก่อนเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อว่าเมื่อเวลาดังกล่าวมาถึงจะสามารถรับมือ ใช้บริการ รวมไปถึงการลงทุนล่วงหน้าได้อย่างเหมาะสมนั่นเอง ส่วนจะมีเรื่องอะไรกันบ้างนั้น ลองมาติดตามข้อมูลที่มีประโยชน์จากบทความชิ้นนี้กันเลย...

 

ประโยชน์ของเงินดิจิตอล

เงิน ดิจิตอล

 

เงินดิจิตอล มีประโยชน์ที่น่าสนใจมากมายหลายประการ แต่โดยทั่วไปแล้วสามารถที่จะทำการสรุปเพื่อให้เข้าใจได้อย่างง่ายดาย ดังต่อไปนี้

 

1.เงินดิจิตอลช่วยทำให้การชำระเงินมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

เงิน ดิจิตอล

 

เงินดิจิตอลช่วยทำให้กระบวนการเงินเดิมมีความรวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม เพราะในอดีตการโอนเงินทำธุรกรรมแบบระหว่างประเทศผ่านตัวกลางอย่างเช่น ธนาคารและสถาบันทางการเงิน ที่ในอดีตอาจต้องใช้ระยะเวลานานหลายวัน เป็นต้น

 

2.เงินดิจิตอลมีค่าบริการโอนเงินระหว่างประเทศที่ประหยัด

เงิน ดิจิตอล

 

โดยพื้นฐานแล้วการโอนข้ามสกุลระหว่างประเทศมีราคาที่แพงมาก โดยเฉพาะการแปลงสกุลเงิน ทำให้เงินดิจิตอลสามารถเข้ามารองรับในส่วนนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเงินดิจิตอลเป็นสกุลเงินกลางที่เท่ากันในทุกประเทศทำให้ไม่จำเป็นที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงสกุลเงินแต่อย่างใด

 

3.เงินดิจิตอลช่วยให้ทำธุรกรรมได้ปราศจากข้อแม้ตลอด 24 ชั่วโมง

เงิน ดิจิตอล

 

ปกติแล้วการโอนเงินจะยิ่งใช้เวลานานมากขึ้นเมื่ออยู่ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือนอกเวลาทำการ แต่เงินดิจิตอลได้ขจัดปัญหาดังกล่าวทิ้งไปได้อย่างง่ายดาย เพราะไม่ว่าจะทำธุรกรรมการเงิน ณ ช่วงเวลาใด เงินดิจิตอลก็จะเท่าเดิมตลอดนั่นเอง

 

ข้อเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้เงินดิจิตอล

เงิน ดิจิตอล

 

นอกจากข้อดีเกี่ยวกับเงินดิจิตอลที่ได้กล่าวถึงกันไปแล้วในตอนต้น เงินดิจิตอลเองก็มีข้อเสียหลายประการที่เป็นจุดด้อยควรทำความรู้จักก่อนที่จะตัดสินใจนำมาใช้งานดังต่อไปนี้

 

1.เงินดิจิตอลอาจถูกนำไปใช้งานกับธุรกิจที่ผิดกฎหมายและส่งเสริมการก่อการร้าย

เงิน ดิจิตอล

 

ถึงแม้จะมีประโยชน์มากมาย แต่เงินดิจิตอลอาจถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด เช่น การนำไปใช้กับสินค้าและบริการที่ผิดกฎหมาย การฉ้อโกง การฟอกเงิน รวมไปถึงการที่ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวตนเมื่อมีการทำธุรกรรมทางการเงินจะเพิ่มโอกาสในการนำไปใช้ในทางที่ผิด เป็นต้น

 

2.เงินดิจิตอลมีหลายสกุลมากจนเกินไป

เงิน ดิจิตอล

 

จากความนิยมของเงินดิจิตอลในปัจจุบันทำให้มีการสร้าง Blockchain ขึ้นมาใช้งานกันอย่างหลากหลาย แถมยังมีข้อจำกัดเฉพาะของตัวเอง ทำให้จำเป็นที่จะต้องใช้ระยะเวลานานมากในการพิจารณาเงินดิจิตอลที่เหมาะกับการใช้งานและตัดสินใจว่าเงินดิจิตอลใดจะได้รับการยอมรับในวงกว้างบ้าง!?

 

3.เงินดิจิตอลยังมีระบบการดูแลความปลอดภัยที่คนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถเข้าถึงได้

เงิน ดิจิตอล

 

ผู้ใช้เงินดิจิตอลจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้วิธีการใช้งานขั้นพื้นฐาน รวมไปถึงการตัดการดูแลกระเป๋าเงินดิจิตอลและการจัดเก็บอย่างเหมาะเหมาะสมปลอดภัยมากที่สุด สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่และยุ่งยากสำหรับคนรุ่นเก่า ดังนั้น เพื่อให้การใช้งานเงินดิจิตอลเป็นไปอย่างแพร่หลายมากขึ้น ก็จำเป็นที่จะต้องมีพัฒนาระบบเหล่านี้ให้มีการใช้งานได้อย่างเหมาะสมมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

 

4.เงินดิจิตอลราคาอาจมีการผันผวนเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

เงิน ดิจิตอล

 

ราคาและมูลค่าของเงินดิจิตอลสามารถที่จะเกิดความผันผวนเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วจากหลากหลายปัจจัย สิ่งเหล่านี้เองที่กลายมาเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้องค์กรธุรกิจต่าง ๆ ไม่เต็มใจจะนำเงินดิจิตอลมาใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน เพื่อไม่ให้ความผันผวนเหล่านั้นย้อนกลับมาเล่นงานธุรกิจของตัวเอง ในขณะที่สกุลเงินกระดาษมีความเสี่ยงในประเด็นนี้น้อยกว่ามาก

 

บทสรุปส่งท้าย : เลือกใช้และลงทุนกับเงินดิจิตอลดีหรือเปล่า!?

บัตรเครดิต KTC JCB Platinum
บัตรเครดิต KTC JCB Platinum

 

 

หลังจากที่ได้ทำการรับทราบข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเงินดิจิตอล ทั้งจุดเด่นและจุดด้อยกันไปแล้วในข้างต้น เชื่อว่า ณ ตอนนี้ หลายคนก็คงจะเริ่มมองเห็นภาพรวมแล้วเงินดิจิตอลมีความโดดเด่นล้ำสมัยเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ทำให้ไม่น่าแปลกใจนักที่เงินดิจิตอลอาจจะสามารถก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโลกทางการเงินที่จะได้รับความนิยมจากคนทั่วโลกในเวลาไม่นานนัก แถมยังมีความน่าสนใจไม่เบาเลยทีเดียว

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตรเครดิตยูโอบี UOB BANK
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
รวมบัตรเครดิตใบที่ใช่ รองรับไลฟ์สไตล์อย่างที่ชอบจาก UOB BANK Credit Card มีกี่แบบเหมาะกับไลฟ์สไตล์มาดูกัน!
เลือกใช้สบายใจ พร้อมรับสิทธิพิเศษที่เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์ครอบคลุมทุกการ...