อย่าเพิ่งทำ [ ประกันชีวิตควบการลงทุน หรือ Unit-Linked ] ถ้ายังไม่รู้ 4 ข้อนี้
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

ประกันชีวิตควบการลงทุน หรือ Unit-Linked คืออะไร?

ประกัน ลงทุน

 

ประกันชีวิตควบการลงทุนหรือ Unit-Linked เป็นประกันชีวิตที่ออกแบบมาเพื่อการเงินในระยะยาวซึ่งจะมีความยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา โดยเพิ่มการลงทุนเข้าไปในกรมธรรม์ประกันเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการให้ผลประโยชน์ของกรมธรรม์เติบโตไปตามทรัพย์สินที่ได้ลงทุนไป

 

ซึ่งในส่วนของเงินลงทุน ทางบริษัทประกันก็ให้ผู้ถือกรมธรรม์ได้มีอิสระว่าจะลงทุนในกองทุนอะไร สัดส่วนเท่าไหร่ เพื่อให้เหมาะสมกับความเสี่ยงของตัวผู้ถือกรมธรรม์  โดยมูลค่าของหน่วยลงทุนก็จะถูกขายคืนมาเป็นรายเดือนหรือรายปีเพื่อจ่ายเป็นค่าการประกันภัยและค่าใช้จ่ายต่างๆ ของกรมธรรม์เสียส่วนใหญ่

 

สรุปง่ายๆ เลยคือผู้ถือกรมธรรม์สามารถจ่ายโดยเน้นไปที่ความคุ้มครองหรือเงินลงทุนได้อย่างอิสระ หากต้องการทุนประกันสูงก็เลือกจำนวนเบี้ยประกันให้สูงขึ้นได้ (เบี้ยจะไปลงที่ส่วนของความคุ้มครองมากกว่า เงินส่วนของการลงทุนจะน้อยลง) เป็นต้น

 

ข้อดีของประกันชีวิตควบการลงทุนมีอะไรบ้าง?

ประกัน ลงทุน

 

ข้อดีของประกันชีวิตควบการลงทุน : วางแผนได้เองอย่างอิสระในกรมธรรม์เดียว

 

ประกัน ลงทุน

ประกันชีวิตควบการลงทุนเปิดโอกาสให้แบ่งสัดส่วนของการประกันและการลงทุนได้อย่างอิสระ ทำให้ผู้ทำกรมธรรม์ไม่ต้องยุ่งยากในการคิดเกี่ยวกับเงินก้อนหลายๆ ก้อนว่าจะเอาก้อนไหนไปทำอะไรดี แต่สามารถเลือกการประกันชีวิตและการลงทุนควบคู่กันไปได้เลย

 

*ทั้งนี้ยังเลือกความเสี่ยงของการลงทุนเองได้ เช่น เลือกลงทุนความเสี่ยงต่ำอย่างการลงทุนในตราสารหนี้ หรือ เลือกลงทุนในความเสี่ยงสูงอย่างกองทุนหุ้นรวมได้อิสระ

 

ข้อดีของประกันชีวิตควบการลงทุน : รับผลประโยชน์คืนสูงสุด 120%

ประกัน ลงทุน

 

เมื่อเสียชีวิตจะสามารถได้รับเงินสูงสุดถึง 120% ของจำนวนเงินเอาประกันหรือมูลค่ารับซื้อคืนหน่วยลงทุนขึ้นอยู่กับตัวผู้ถือกรมธรรม์ว่าแบ่งสัดส่วนอย่างไร รวมไปถึงเงื่อนไขของทางบริษัทประกันด้วย

ข้อดีของประกันชีวิตควบการลงทุน : โบนัสสำหรับการถือกรมธรรม์

ประกัน ลงทุน

 

บางบริษัทจะมีโบนัสสำหรับการถือกรมธรรม์ เช่น iWealthy ของ krungthai-axa ให้โบนัส 0.2% ของมูลค่าซื้อคืนหน่วยลงทุนเฉลี่ย 12 เดือนที่ผ่านมาตั้งแต่สิ้นปีที่ 6 เป็นต้นไป เป็นต้น

ข้อควรระวังจากประกันชีวิตควบการลงทุนคืออะไร?

ประกัน ลงทุน

 

การที่ผู้ถือกรมธรรม์เป็นผู้ตัดสินใจสัดส่วนของกองทุนและเงินลงทุนต่างๆ เอง หมายความว่าผู้ถือกรมธรรม์จะต้องเป็นผู้รับความเสี่ยงเองจากการสร้างมูลค่าหรือผลตอบแทนดังกล่าว (หากเงินลงทุนไม่สามารถทำเงินจนจมทุนก็ต้องรับผิดชอบด้วยตนเอง เป็นต้น)

 

แต่การแลกมากับอิสระอย่างการปรับเพิ่มหรือลดทุนประกัน เลือกพักชำระเบี้ยหรือถอนเงินบางส่วนจากกรมธรรม์ก็ได้ทั้งนั้น หากผู้ถือกรมธรรม์ศึกษาในส่วนของการลงทุนเพิ่มก็อาจได้ทั้งความคุ้มครองดีๆ ทั้งกำไรจากการลงทุนได้สบายๆ เลยค่ะ

ประกันชีวิตควบการลงทุนเหมาะกับใคร?

ประกัน ลงทุน

 

ประกันชีวิตแบบควบการลงทุนจึงเหมาะกับผู้ต้องการทำประกันชีวิตแบบที่มีความยืดหยุ่นในเรื่องของทุนประกันชีวิตและเบี้ยประกัน และคาดหวังผลตอบแทนที่สูงกว่าประกันชีวิตแบบเดิม ทั้งนี้ผู้เอาประกันควรมีความเข้าใจในเรื่องของการลงทุนด้วยเพื่อการประเมินความเสี่ยงจากกองทุนที่ตนเองสามารถเลือกได้เองอย่างอิสระ

 

จากผู้เขียน

นอกจากนี้ผู้เขียนยังมีความเห็นว่าประกันภัยควบการลงทุนยังเหมาะกับผู้ที่ไม่ได้ต้องการบริหารความเสี่ยงมาก (ถึงแม้ว่าทางบริษัทประกันจะไม่รับผิดชอบความเสี่ยงที่เกิดขึ้นก็ตาม) เพราะทางบริษัทประกันจะเป็นคนดูแลเรื่องการลงทุนให้ด้วย สำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้มากในด้านการลงทุน แค่เพียงสามารถจัดการบริหารเงินตนเองได้ก็สามารถบอกทางบริษัทประกันได้เลยว่าขอลงทุนแบบความเสี่ยงต่ำ

และยังเล็งเห็นว่าเหมาะกับผู้ต้องการได้ผลประโยชน์สองทางคือ 1 การประกันชีวิตและ 2 การลงทุนอีกด้วยค่ะ

 

บทส่งท้ายกับผู้เขียน : ประกันชีวิตควบการลงทุน รูปแบบประกันเพื่อคนสมัยใหม่

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ อุ่นใจรักษ์

 

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ อุ่นใจรักษ์

 

ในยุคที่การลงทุนกำลังเป็นที่นิยม การประกันชีวิตก็มีรูปแบบการปรับตัวในแบบฉบับของตนเอง ทำให้การประกันชีวิตควบการลงทุนเป็นการประกันชีวิตในอีกรูปแบบที่เป็นนิยมสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ค่อนข้างมองการณ์ไกลและชอบการลงทุนค่ะ สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันชีวิตที่ใช่อยู่ก็อย่าลืมลองมองประกันชีวิตควบการลงทุนที่ให้อิสระในการเลือกลงทุนดูนะคะ

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ